24/03/2015 09:13
Cỡ chữ Chuẩn Tương phản

Loài Kim giao núi đất (Nageia wallichiana (C. Presl) Kuntze) ở Tây Nguyên cần được bảo tồn

kimgiaonuidat
Hình 1. Cây Kim giao núi đất ở Lâm Đồng (A: cây trưởng thành, B: Tiêu bản của loài)

Thực hiện một trong các nội dung nghiên cứu của đề tài “Nghiên cứu tính đa dạng nguồn gen di truyền và thành phần hóa học một số loài lá kim ở Tây Nguyên, đề xuất giải pháp bảo tồn, sử dụng và phát triển bền vững" (Mã số TN3/T15, Chương trình Tây Nguyên III) do PGS.TS. Đinh Thị Phòng, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm chủ nhiệm, trong năm 2014 đề tài tập trung nghiên cứu tính đa dạng di truyền và thành phần hóa học của loài Kim giao núi đất ở Tây Nguyên nhằm phục vụ cho việc bảo tồn, và thu được một số kết quả nổi bật sau:

Nghiên cứu đa dạng di truyền quần thể tự nhiên loài Kim giao núi đất bằng chỉ thị ISSR

Trong nghiên cứu này, 30 chỉ thị ISSR đã được sử dụng để phân tích tính đa dạng nguồn gen di truyền quần thể gồm 70 mẫu lá/vỏ/rễ (mỗi mẫu là một cá thể) của loài Kim giao núi đất được lấy ngẫu nhiên từ 264 cá thể thuộc năm quần thể Xã Hiếu (Kon Tum), Tà Nung và Đa Chay (Lâm Đồng), Hòa Sơn (Đắc Lắc) và A Yun (Gia Lai). Kết quả phân tích đã chỉ ra 29/30 chỉ thị có tính đa hình. Tổng cộng đã nhân bản được 169 phân đoạn DNA, trong đó 114 phân đoạn đa hình (chiếm 67,46%). Tính đa dạng di truyền thể hiện cao nhất ở quần thể Xã Hiếu, tỉnh Kon Tum (I = 0,350; h = 0,247; PPB = 57,53%; Ne =1,436 và He = 0,242) và thấp nhất là ở quần thể A Yun, tỉnh Gia Lai (I = 0,116; h = 0,091; PPB = 20,55%; Ne = 1,135 và He = 0,078). Tổng mức độ thay đổi phân tử (AMOVA) giữa các quần thể là 40,07% và giữa các cá thể trong cùng quần thể là 59,93%. Biểu đồ phân nhóm chia làm 2 nhánh chính và có hệ số tương đồng di truyền dao động trong khoảng từ 62% (Nw5 và Nw68) đến 100% (Nw36 và Nw37). Kết quả phân tích phân tử cho thấy loài Kim giao núi đất cũng cần có chiến lược sớm để bảo tồn loài ở mức quần thể.

kimgiaonuidat1
Hình 2. Biểu đồ hình cây (trái) và biểu đồ đa chiều (phải) của 70 mẫu Kim giao núi đất theo hệ số di truyền của Jaccard và kiểu phân nhóm UPGMA (a mẫu thu ở Xã Hiếu, b: mẫu thu ở Tà Nung và Đa Chay, c: mẫu thu ở Đa Chay, d: mẫu thu ở Hòa Sơn, e: mẫu thu ở A Yun).

Số liệu trong nghiên cứu này chỉ ra rằng trong số 70 mẫu Kim giao núi đất, chỉ có hai mẫu Nw36 và Nw37 (Đa Chay, Lâm Đồng) là giống nhau 100 % về mặt di truyền. Kết quả này cho thấy sự đa dạng di truyền trong quần thể loài Kim giao núi đất vẫn đang ở mức an toàn. Vì thế cần phải có chiến lược bảo tồn sớm ở mức cá thể .

Kềt quả nghiên cứu thành phần hóa học

Đối với loài Kim giao núi đất (Nageia wallichiana): đã xác định được 4 chất biflavonoid, trong đó có một chất có cấu trúc mới, dự định đặt tên là nagewalichin. Kết quả nghiên cứu dự kiến sẽ đăng trên tạp chí Z. Naturforsch, 2015 (CHLB Đức).

kimgiaonuidat2

Theo kết quả điều tra thực địa của đề tài TN3/T15, mặc dù quần thể Kim giao núi đất có nơi cư trú đạt tiêu chuẩn B2 = AOO < 2000 km2 và đang bị suy giảm, nhưng do các tiểu quần thể này không bị chia cắt mạnh, xuất hiện ở trên 5 điểm (Tây Nguyên) và không có sự dao động quá mạnh về khu phân bố, nơi cư trú, tiểu quần thể và số lượng cá thể trưởng thành ở Tây Nguyên nói riêng và ở Việt Nam nói chung, nên quần thể Kim giao núi đất này được xếp ở thứ hạng sắp bị đe dọa (Near Threatened) và thứ hạng gần đạt được đề nghị là sẽ nguy cấp: VU B2ab(iii,v) là hợp lý nhất (Tài liệu chưa công bố của đề tài TN3/T15). Tuy nhiên, nguy cơ suy giảm đa dạng nguồn gen di truyền trong loài này đang có xu hướng tăng cao cùng với thời gian.

Như đã nói trên, trong số 70 mẫu Kim giao núi đất thì chỉ có hai mẫu Nw36 và Nw37 (Đa Chay, Lâm Đồng) là giống nhau 100 % về mặt di truyền. Thêm vào đó, kết quả ban đầu về nghiên cứu thành phần hóa học của loài Kim giao núi đất đang hứa hẹn sẽ tìm  được hoạt chất mới có hoạt tính sinh học cao để điều trị một số bệnh nan y, đặc biệt là bệnh ung thư. Vì vậy, cần có có chiến lược bảo tồn sớm loài cả ở mức cá thể và quần thể.

Nguồn tin: website VAST